ads
ads

Sunday, December 13, 2015

เงิน 200 หยวนที่มีความหมายที่สุด เถ้าแก่ร้านเผยว่า:”ผมจะเก็บเงินถุงนี้ไว้ไปตลอดชีวิต”

เมื่อเวลา 23:00 ของวันศุกร์ที่ผ่านมา มีคุณยายท่านหนึ่งอายุประมาณ 60 ปี ได้ลงจากรถมอเตอร์ไซค์ของเธอ ซึ่งมาจอดอยู่ที่หน้าร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์แห่งหนึ่ง คุณยายคนนี้ได้บอกกับเถ้าแก่ร้านว่า”ยางมอเตอร์ไซค์ของฉันแบนมาก ฉันไม่กล้าขี่กลับบ้านเลย รบกวนช่วยเติมลมยางให้หน่อย” หลังจากได้ตรวจเช็คแล้ว เถ้าแก่ร้านก็พบว่ายางรถของคุณยายมันเสื่อมจนใช้งานไม่ได้อีกแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ จากนั้นเถ้าแก่ร้านก็เลยไปเอายางราคา 900 หยวน นั้นมาเสนอให้คุณยาย

จากภาพเราเห็นได้ชัดว่ายางรถของคุณยายมันเสื่อมหมดแล้ว



ซึ่งหลังจากที่คุณยายได้ยินราคานั้น เธอก็รีบปฏิเสธทันทีพร้อมกับบอกว่า ตัวเองไม่มีเงินมากพอสำหรับการเปลี่ยนยาง ขอแค่เติมลมยางก็พอ หรือไม่ก็เปลี่ยนยางมือสองที่ราคาถูกๆ หลังจากที่ได้ยินคุณยายพูดอย่างนี้ เถ้าแก่ร้านก็พอเดาออกว่าคุณยายคนนี้คงมีฐานะที่ยากจนและมีความยากลำบากมาก เขาก็เลยแอบหยิบยางใหม่เส้นหนึ่งขึ้นมาแล้วแกะสติกเกอร์ออก แล้วไปบอกกับคุณยายว่า ยางเส้นนี้เพิ่งเปลี่ยนมาจากรถของลูกค้าพอดีผมก็ไม่รู้จะใช้กับรถอะไร เอาอย่างนี้ผมขายให้คุณยาย 200 หยวนแล้วกัน แต่คุณยายก็ยังคงมีท่าทางที่ลังเลอยู่และแสดงออกว่าตอนนี้ตัวเองไม่มีตังค์ติดตัวมาเลย เถ้าแก่ร้านจึงบอกว่า”ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ค่อยเอามาให้ผมก็ได้ ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าทุกอย่าง” คุณยายได้กล่าวคำขอบคุณกับเขาหลายๆครั้ง หลังจากเปลี่ยนยางเสร็จ คุณยายก็ได้ขับขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้านอย่างปลอดภัย



ตอนเที่ยงของวันรุ่งขึ้น คุณยายก็ได้นำเงิน 200 หยวนมาจ่ายค่ายาง พร้อมกับได้พาหลานสาววัย 4 ขวบของเธอมาด้วย คุณยายได้หยิบถุงซิปออกมาจากกระเป๋าซึ่งในถุงซิปนั้นมีเงินอยู่100 หยวนพร้อมกับเหรียญจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งหมดก็เป็นเงิน 200 หยวน เมื่อได้เห็นสภาพของคุณยาย เถ้าแก่ร้านก็ลังเลในใจว่าจะเอาเงินของคุณยายหรือไม่ แต่ในที่สุดเขาก็ได้รับเงินจากคุณยายมา เพราะเขาบอกกับตัวเองว่า แม้เป็นเพียงแค่เงิน 200 หยวน แต่ความหมายที่อยู่เบื้องหลังมันคือคำสัญญาของคุณยาย และเธอก็ได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหลานสาวของเธอ



ในการสัมภาษณ์เถ้าแก่ร้านกล่าวว่า แม้เป็นเพียงแค่เงิน 200 หยวน แต่ช่วงเวลาที่ได้เห็นถุงซิปของคุณยายนั้น ผมรู้เลยว่ามันคงต้องเป็นเงินที่คุณยายได้สะสมมานานมาก แม้ว่าชีวิตของเธอจะมีความยากลำบากมาก อีกทั้งยังต้องเลี้ยงหลานสาวที่อายุยังน้อย แต่เธอก็ยังคงรักษาคำสัญญาของตัวเองและได้กลับมาจ่ายค่ายางให้กับผม ผมรู้สึกประทับใจมากๆ ผมคิดว่า “ผมจะเก็บเงินถุงนี้ไว้ไปตลอดชีวิตและจะไม่เปิดเงินถุงนี้ออกมาใช้เด็ดขาด เพราะว่าเงินถุงนี้มีความหมายสำหรับผมมาก” เงินถุงนี้จะช่วยเตือนสติอยู่ตลอดเวลาว่า เมื่อเรามีความสามารถและมีกำลังทรัพย์ที่เพียงพอแล้ว เราควรที่จะช่วยเหลือคนอื่นให้มากขึ้นด้วย

Popular Posts

Blog Archive

กรุณา Like เพจ Tuktuk